Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ôtô là gì?

Hệ thống cân bằng điện tử là một trang bị an toàn bắt buộc phải có trên tất cả mẫu xe kể cả những xe hạng A, hạng B giá rẻ

Tại nhiều thị trường trên thế giới, hệ thống cân bằng điện tử là một trang bị an toàn bắt buộc phải có trên tất cả mẫu xe kể cả những xe hạng A, hạng B giá rẻ. Hệ thống này tác động vào từng bánh xe trong trường hợp đánh lái bất ngờ - xe bị mất cân bằng – từ đó giảm thiểu hiện tượng lật xe.

he thong can bang dien tu xe oto

Cụ thể, hệ thống cân bằng điện tử lấy tín hiệu từ 4 cảm biến tốc độ đặt trên mỗi bánh xe, cảm biến trọng tâm (G Sensor) để xác định trọng tâm của xe và cảm biến góc lái để xác định góc đánh lái và tốc độ đánh lái. Tất cả tín hiệu từ cảm biến sẽ được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU) tác động lên bộ thuỷ lực điều khiển áp suất dầu phanh 4 bánh xe.

can bang dien tu xe oto la gi -2

Trong trường hợp dưới đây, xe đang vận hành mà gặp chướng ngại vật đột xuất thì phải đánh lái thật nhanh qua bên trái để tránh, cảm biến góc lái Steering Angle Sensor đưa tín hiệu này về ECU của ESP, sự thay đổi góc lái trong một thời gian rất ngắn cho ECU biết được tốc độ đánh lái rất nhanh. ECU nhận biết xe đang chạy rất nhanh qua tín hiệu cảm biến tốc độ xe ở 4 bánh báo về.

he thong can bang dien tu esp oto - 4

Ngay lập tức hệ thống ESP sẽ điều khiển phanh bánh xe trước trái lại để cho chiếc xe có thể đánh lái theo ý định của tài xế. Ngay sau khi đã đánh lái sang trái để tránh chướng ngại vật thì phải trả lái về để cho xe chạy thẳng thì do lực quán tính trong lúc trả lái cộng với momen bên phải đang lớn hơn bên trái sẽ hất đuôi xe sang trái.

he thong can bang dien tu xe oto la gi -5

Đây là tình trạng bị dư lái (Oversteering) và cũng nhờ cảm biến trọng tâm G cũng phát hiện điều này. Ngay lập tức ECU điều khiển phanh bánh xe trước trái lại thì momen bên phải sẽ được giảm đi giúp xe thăng bằng trở lại.

Nguồn: 24h